Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Xây dựng Luật Biểu tình để phục vụ quần chúng. # và đảm bảo trật tự chung

bàn thảo tại hội trường Quốc hội chiều 26-5 về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2014, ĐB Lê Nam thẳng thắn yêu cầu Quốc hội sớm xem xét, nghiên cứu xây dựng Luật Biểu tình để đáp ứng những mong mỏi và đảm bảo lợi quyền của người dân. Theo ông Nam, quyền được biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp nước ta từ năm 1946. Đến Hiến pháp năm 2013 đã có bước chuyển biến to lớn, quan yếu về quyền con người. “Đây là quyền căn bản của công dân và công dân có quyền sử dụng. Nó đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”- ông Lê Nam nói và chứng dẫn hàng loạt các cuộc tụ tập đông người đã diễn ra suốt thời kì qua từ Bắc tới Nam. Khuynh hướng tụ họp đông người ngày một gia tăng, phổ quát để chống chọi đòi lợi quyền về đất đai, quyền lợi bị xâm hại hoặc lên án hành động xâm phạm chủ quyền bờ cõi rất ngạo ngược của Trung Quốc trên biển Đông. “Những hành động tụ họp đông người đó rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng để chống phá quốc gia, chế độ, gây hậu quả xấu, nghiêm trọng như đã diễn ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh thời gian vừa qua. Điều này đòi hỏi thực tế phải xây dựng Luật Biểu tình để phục vụ quần chúng, bảo đảm trật tự an ninh quốc gia, thứ tự xã hội”- ĐB Lê Nam thẳng thắn. ĐB Lê Nam cũng cho rằng, Quốc hội khóa XIII sẽ rất vinh diệu nếu “trả” được quần chúng “món nợ” Luật Biểu tình mà 12 khóa Quốc hội trước chưa làm được. Đại biểu Lê Nam. Nhất trí quan điểm trên, ĐB Trần Du Lịch (TP,HCM) yêu cầu phải đưa ngay Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh kỳ họp tới nhằm sớm có điều kiện thiết lập trật tự tầng lớp và không bị rơi vào tình trạng thụ động như thời kì qua. Đại biểu Trần Du Lịch. Trong khi đó, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đưa ra dẫn chứng tổng hợp của Đoàn thư ký kỳ họp Quốc hội cho thấy đã có 19 quan điểm đề nghị đưa dự án Luật Biểu tình vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh sắp tới. “Luật Biểu tình cũng sẽ đáp ứng cam kết của Việt Nam khi vào Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc. Hơn nữa, Hiến pháp đã quy định về quyền con người, quyền công dân. Quyền con người và quyền công dân có thể hạn chế nhưng phải bằng luật, bây chừ chúng ta mới chỉ có Nghị định 38/2005/NĐ-CP quy định về tụ hợp đông người mà nếu chỉ vận dụng nghị định thì vi hiến. Muốn bảo đảm hiến định thì phải xây dựng thành luật”. Ông Nghĩa cũng cho biết, rất cảm động khi con em, người dân Việt Nam đang sinh sống ở rất nhiều nước trong thời gian vừa qua đã biểu tình phản đối, lên án hành động lấn chiếm chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Tuy nhiên ở trong nước, do chưa có khung pháp lý nên đã khiến cơ quan quốc gia lúng túng trong hành xử về việc hội tụ đông người tả lòng yêu nước. “Chúng ta có đủ tri thức để xây dựng Luật Biểu tình phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện giờ ở Việt Nam”- ông Nghĩa nói và đề nghị đưa việc xây dựng dự án Luật này vào kỳ họp thứ 8 sắp tới để duyệt y vào kỳ họp thứ 9 năm 2015. Đại biểu Đỗ Văn Đương - Ủy viên túc trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội yêu cầu Quốc hội lùi ngay một số chương trình xây dựng luật, pháp lệnh chưa cần thiết để có thể đưa ngay vào chương trình xây dựng Luật Biểu tình. “Phải có Luật Biểu tình để người dân có chỗ, có nơi, có chốn, thời khắc bộc lộ lòng yêu nước và ngăn chặn phần tử xấu lợi dụng gây hại”- ĐB Đương chính trực. Ngoài ra, ĐB Đương cho rằng Quốc hội cần ban hành quyết nghị về phát triển kinh tế biển đảo, để giữ vững ngư trường, phát triển nghề cá, bảo vệ ngư dân và khuyến khích doanh nghiệp xây dựng, đóng tàu để ngư gia bám biển. “Đồng thời với đó là Nghị quyết về xuất nhập khẩu, để giảm thiểu việc phụ thuộc vật liệu về dệt may, lương thực, nông phẩm; xây dựng công nghiệp bổ trợ, chế biến để nâng cao giá trị hàng nông sản, giúp người nông dân bớt khổ, bớt cảnh được mùa rớt giá và không còn chịu phụ thuộc vào ông hàng xóm to xác nhưng xấu bụng”- ĐB Đương thông tõ. Còn nhiều quan điểm về vấn đề hôn nhân đồng giới Ngày 27/5, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề tầng lớp của Quốc hội Trương Thị Mai đã đọc Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Theo thưa, có quan điểm đại biểu đề nghị nối quy định cấm thành hôn giữa những người cùng giới như Luật hiện hành; có quan điểm đề nghị cần quy định rõ ràng cho phép hay cấm hôn nhân đồng giới; một số ý kiến yêu cầu nên cho phép thành thân. Ở góc độ quyền con người, việc bỏ quy định “cấm” miêu tả tính nhân bản, góp phần giảm bớt sự kỳ thị. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau đối với vấn đề này. Trên cơ sở quy định của Hiến pháp “Nam, nữ có quyền kết hôn, ly hôn. Hôn nhân theo nguyên tắc tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau”, Thường vụ Quốc hội yêu cầu bỏ quy định cấm thành thân giữa những người cùng giới tính của Luật hiện hành và chuyển quy định “nhà nước không nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính” tại khoản 1, Điều 16 sang quy định về điều kiện hôn phối (khoản 2, Điều 8). Song song, bỏ Điều 16 (quy định về giải quyết hậu quả của việc chung sống giữa những người cùng giới tính) và các nội dung hệ trọng về chung sống giữa những người cùng giới tính có yếu tố nước ngoài để thích hợp với quy định. Bên cạnh đó, việc bổ sung quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có ý nghĩa nhân bản, đáp ứng nhu cầu thực tế là có một số cặp vợ chồng không có khả năng sinh con mong muốn được thực hành quyền làm bố mẹ, hiện nay ở nước ta đã có một số cơ sở y tế thực hành được các kỹ thuật này. Nếu luật pháp không quy định thì do nhu cầu một số cặp vợ chồng vẫn thực hành việc này, dẫn đến quyền lợi, sức khỏe và kể cả tính mạng của đàn bà, con trẻ không được đảm bảo, tranh chấp có thể nảy sinh, Đồng thời không tránh khỏi nảy việc mang thai hộ vì mục đích thương nghiệp, trái thuần phong mỹ tục. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo trong Luật. Song song, để quy định chặt, tránh việc lợi dụng thương mại hóa, đảm bảo quyền lợi của các bên, quyền lợi con nít, quyền lợi, sức khỏe của người mang thai hộ và điều chỉnh các vấn đề có thể xảy ra như: đa thai, con khuyết tật, tai biến sản khoa..., Nhiều quy định của dự thảo Luật đã được chỉnh sửa. Theo đó, quy định cụ thể các điều kiện của người nhờ mang thai hộ và người mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Quyền của người mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản theo luật pháp cần lao và pháp luật bảo hiểm tầng lớp cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho bên nhờ mang thai hộ, thời kì nghỉ hưởng chế độ thai sản ít ra là 60 ngày kể từ ngày sinh để bảo đảm sức khỏe sau khi sinh. Song song, người mang thai hộ có quyền đề nghị bên nhờ mang thai hộ thực hành việc hỗ trợ, coi ngó sức khỏe sinh sản và quyền quyết định về số lượng bào thai, việc đấu hay không tiếp tục mang thai phù hợp với quy định của pháp luật về y tế về coi sóc sức khỏe sản xuất và sinh con bằng kỹ thuật tương trợ sinh sản; quy định bổn phận của người mang thai hộ cũng như người nhờ mang thai hộ... Ngọc Đức Đức Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét