Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Làm quy hoạch không nên dựa vào nhu cầu ảo

(CATP) Sáng qua (4-6-2014), đại biểu Lê Văn Học (Lâm Đồng) lưu ý như vậy khi bàn thảo về dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam trong phiên họp toàn thể tại hội trường. Dẫn lại các số liệu về quy hoạch đường bộ, đường sắt, đường thủy, ông Học yêu cầu cân nhắc điều chỉnh lại quy hoạch hàng không Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sao cho hiệu quả. Đại biểu Lê Trọng Sang (TPHCM) phát biểu quan điểm Bỏ giá trần hàng không nội địa Cho rằng quy hoạch mạng lưới cảng hàng không và trường bay quốc tế (điều 56 luật hiện hành) không được đưa vào dự thảo là một thiếu sót, đại biểu Lê văn chương nhấn mạnh đây là điểm rất quan trọng cần phải được điều chỉnh và sửa đổi để ăn nhập với quy hoạch chung của ngành Giao thông tải Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Theo đại biểu Học, việc quy hoạch hàng không dân dụng nói riêng và Giao thông vận chuyển nói chung nếu chỉ dựa vào những nhu cầu ảo, dự báo thiếu chính xác, thiếu tin sẽ gây hoang toàng và hiệu quả thấp. “Thời gian vừa qua báo chí và các nhà khoa học có rất nhiều quan điểm về quy hoạch cảng hàng không và nước ta nhiều trường bay, có những phi trường cách nhau chỉ hơn 100km, như sân bay Nội Bài, trường bay Cát Bi, phi trường Thanh Hóa” - ông Học nói và ngần ngừ việc xây dựng trường bay Long Thành sẽ tốn rất nhiều kinh phí. Lý do, theo đại biểu của Lâm Đồng, chúng ta đã có bốn sân bay quốc tế vệ tinh gần sân bay Tân Sơn Nhất là các phi trường Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc và Đà Lạt. Ngày nay chưa cần mở mang và tăng công suất thì khả năng của bốn phi trường này đã có thể đạt đến hơn 20 triệu hành khách/năm đến năm 2020 và 2025. Dẫn lại số liệu của Cục Thống kê TPHCM, đại biểu Học cho biết, phi trường Tân Sơn Nhất mỗi năm có 76.800 chuyến, trong khi số liệu để làm trường bay Long Thành hoặc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì lại là 120.000 chuyến/năm, gấp 1,5 lần. Nếu số liệu của TPHCM chuẩn xác thì theo ông Học, đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất chưa hề quá tải. Vì vậy, đại biểu Học “yêu cầu Chính phủ điều chỉnh lại quy hoạch ngành hàng không thay cho quyết định năm 2009 và dự báo số lượng hành khách, hàng hóa qua các sân bay của Việt Nam vào 2020 - 2030 và tầm nhìn đến 2050 một cách xác thực”. Cũng bàn về những điểm còn thiếu trong dự thảo luật, đại biểu Lê Trọng Sang (TPHCM) thấy chưa an tâm khi quy định về giá cước vận tải hàng không chưa được đề cập đến. Ông Sang khẳng định: “Việc áp dụng cơ chế thị trường đối với thị trường hàng không nội địa đã được hồ hết các nước trên thế giới thực hiện và thực tại đã chứng minh tính đúng đắn. Nên chi, tôi đề nghị bỏ giá trần đối với vận tải hàng không nội địa”. Siết chặt an ninh hàng không Trước diễn biến phức tạp của tình hình an ninh thế giới, các hoạt động khủng bố, nhất là khủng bố hàng không ngày càng tinh vi, nhiều đại biểu đề nghị phải siết chặt hơn nữa an ninh hàng không, trong đó cần quy định rõ thuộc tính của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không là lực lượng của cơ quan nhà nước hay của doanh nghiệp. Trong khi có ý kiến đề nghị giao cho một doanh nghiệp độc lập thực hiện nhiệm vụ này để tăng cường tầng lớp hóa trong ngành hàng không, thì trái lại, các đại biểu Nguyễn Hoài Phương (Tây Ninh), Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên - Huế) và nhiều ý kiến khác yêu cầu lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phải thuộc quản lý của Bộ liên lạc chuyển vận, phối hợp chặt với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để xử lý các cảnh huống. Đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa góp ý: “An ninh hàng không vô cùng quan trọng. Trong luật cũng đã đề cập nhiều nội dung cụ thể nhưng tôi yêu cầu lực lượng này cần được tuyển lựa, huấn luyện, tường nghiệp vụ vì đây là gương mặt quốc gia. Có những vấn đề gì xảy ra thì lực lượng này là lực lượng nòng cột bảo vệ sây bay. Nên chi tôi đề nghị giao lực lượng này cho Bộ liên lạc chuyển vận chứ không phải doanh nghiệp hay cơ quan nào”. Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) lo ngại hoạt động hàng không dân dụng đang trở thành tâm điểm của các hoạt động khủng bố. Ở Việt Nam, theo đại biểu Hồng, công tác an ninh hàng không được xác định là một bộ phận của an ninh nhà nước, được tăng cường và được bảo đảm tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh các thần thế cừu địch, phản động, dân tộc cực đoan, các loại tù hãm đang để ý và hoạt động hàng không dân dụng để chống phá, xâm hại an ninh nhà nước, đại biểu Hồng phân trần sự đồng tình với các sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên hệ đến bảo đảm an ninh hàng không trong dự thảo luật, để tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng thực hành các biện pháp ngăn chặn, ứng phó hiệu quả, bảo đảm an ninh hiệp với công ước về hàng không dân dụng quốc tế, nhằm đảm bảo tuyệt đối cho các tuyến bay và an ninh trật tự trong suốt chuyến bay. Ông Hồng nhắc nhở: “Việc bảo đảm an ninh hàng không một mặt phải đảm bảo yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng một mặt phải đáp ứng đề nghị quản lý nhà nước chuyên ngành gắn với yêu cầu sinh sản, kinh dinh của các doanh nghiệp hàng không. Cần xây dựng mô hình, cơ chế phù hợp về an ninh hàng không theo hướng lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh nhà nước của Bộ Công an chịu trách nhiệm chủ trì kết hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng và các cơ quan có thẩm quyền khác để chủ động phòng ngừa”. Riêng đối với lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, theo đại biểu Hồng, nên giao cho doanh nghiệp cảng hàng không hay doanh nghiệp an ninh độc lập thực hiện nhiệm vụ này, để huy động các nguồn lực trong việc đầu tư trang thiết bị đương đại cho việc soát, kiểm soát. Theo dự thảo luật, “Bộ liên lạc vận tải quyết định mở, đóng phi trường chuyên dùng sau khi có quan điểm hợp nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng”. Tuy nhiên, phần nhiều đại biểu không nhất trí với điều này, vì các trường bay chuyên dụng hiện nay cốt tử phục vụ các hoạt động bay quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn... Do đó, thẩm quyền mở, đóng sân bay chuyên dùng phải giao cho Bộ Quốc phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét