Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Nói dối | Xem phong thủy, Xem tử vi Văn Hiến, xem thông tin thêm tại : phongthuyvanhien.com

 PN - Nhà chồng tôi có lệ là trong ba ngày Tết, các gia đình nhỏ cùng đưa cháu về ăn cơm với ông bà nội. Chúng tôi thường chọn mùng Một là ngày mà người ta nhiều kiêng kỵ, đưa con về với ông bà nội cho tiện. 

Bữa cơm trưa đầu năm nấu bằng gạo lúa râu, loại lúa mà vỏ của nó có cái dằm nhô ra như một cọng râu mới nhú, nấu thành cơm hạt trong như ngọc và có độ dẻo rất vừa vặn. Thức ăn chỉ có món chao và đậu phộng rang giã nhỏ trộn với tí muối tí đường.

- Đầu năm mình ăn chay cho lòng thanh tịnh - má chồng tôi luôn nói vậy.

Ba chồng tôi càu nhàu:

- Ba ngày Tết là để ăn chơi mà bà bắt ăn chay sao được.

Má chồng tôi lườm một cái, ba chồng tôi nín thinh, mắt nheo nheo cười.

Khi chúng tôi đi, bà dặn với theo: “Nhớ giữ hôm nay đừng ăn mặn mang tội nghe mấy đứa”.

Tới chiều thì cả nhà tôi thú nhận với nhau là quên. Người đầu tiên là bé lớn, tới nhà bạn chơi rồi về nhà thì thào vào tai tôi: “Mẹ ơi con lỡ ăn miếng thịt gà rồi mới nhớ hôm nay ăn chay, vậy có mang tội không hả mẹ?”.

Tôi trả lời vì con lỡ quên nên không sao, rồi dặn thêm: “Nhưng đừng có kể với bà nội là con lỡ quên nhé”. Chồng tôi bật cười. Và người quên tiếp theo lại chính là anh, cụng ly ngày Tết có món bò khô. Người quên tiếp theo là tôi, vì người bạn nồng nhiệt khoe món chả tự tay làm ngon hơn ở chợ rất nhiều. Cuối cùng là bé nhỏ, vì trong bánh nướng có trứng gà.

- Thôi lỡ rồi, hôm nay coi như mình ăn mặn đi em - chồng tôi nói - Ngày mai mình ăn chay bù.

Thế là bữa chiều tôi dọn ra ê hề măng kho sườn, chả giò, gà nướng… Đang ăn thì ba chồng tôi tới. Ông cười ha ha ha: “Biết ngay tụi mày không ăn chay được mà”. Rồi ông vui vẻ ngồi xuống cùng ăn, lì xì các cháu xong ông dặn dò: “Đừng có nói cho bà biết ông ăn thịt nướng nghe”.

Hai đứa con tôi thắc mắc ghê gớm: “Mẹ ơi, vậy là ông nội dối bà nội hả?”.

***

Mùng Hai Tết chúng tôi cũng không giữ được, và hẹn qua mùng Ba, rồi mùng Ba vẫn không giữ được, hẹn qua mùng Bốn… Hẹn mãi mà ngày nào cũng chỉ giữ được tí chút buổi sáng rồi quên mất. Rồi khi đang quên thì sực nhớ ra… đành nhận là mình háu ăn quá nên chẳng thanh tịnh được. Thường ngày dạy con không được nói dối, nhưng riêng cái vụ ăn chay này thì cả tôi và chồng đều dặn đi dặn lại hai đứa con nếu bà nội hỏi thì phải trả lời thế này thế này thế này.

Đâm ra hai đứa con của tôi khoái cái vụ nói dối ăn chay này vì… mấy khi được đứng cùng phe có cả ba lẫn mẹ và cả ông nội nữa.

- Hồi đó ba không ăn chay sao tán tỉnh được má? - chồng tôi hỏi.

Ba chồng tôi cười khà khà:

- Lúc tán tỉnh thì cần gì ăn uống.

***

Tết năm nay, tất cả con cháu rủ nhau về nhà nội cùng một ngày. Bà nội đã mất rồi.

Chúng tôi hẹn nhau đem nhiều thực phẩm và vào bếp nấu nướng cho đại gia đình một bữa họp mặt linh đình. Ông nội bình thản. Khi chúng tôi dọn thức ăn ra bàn thì ông đem ra đĩa chao và chén đậu phộng rang giã nhỏ trộn với tí muối, tí đường.

Thấy chúng tôi khựng, ông lắc đầu:

- Không sao đâu, mấy đứa cứ ăn thoải mái đi. Để ba ăn với má cho vui.

Bưng chén cơm lên, ông hít hít hơi khói rồi lại lắc đầu:

- Năm nay chẳng thấy nơi nào bán gạo lúa râu.

Bé nhỏ của tôi tròn mắt nhìn, xòe tay đếm ông nội ăn hai chén cơm với chao và muối đậu phộng rồi thì thào vào tai tôi: “Ông nội không nói dối nữa hả mẹ?”.

Mọi người bật cười mà ứa nước mắt.

Đó là lần đầu tiên tôi ăn chay trọn vẹn nguyên ngày.

 Nguyên Hương 


xem phong thủy,  xem số mệnh, xem tuoi lam nha, phong thuy nha, xay nha, phong thuy huong nha, thuat phong thuy

phong thuy van phong, phong thuy cau thang,  do phong thuy,  xem hướng bếp theo tuổi,  đồ phong thủy, xem hướng bếp, dat bep theo phong thuy

Chuyên xem phong thủy ( đặt hướng nhà, hướng bàn thờ, xem mệnh có hợp đất...), tử vi ( xem số mệnh con người dựa theo giờ sinh, xem tử vi hàng năm, tử vi trọn đời...), tư vấn miễn phí.

Xem phong thuy Văn Hiến, Xem tu vi Văn Hiến

Xem thêm thông tin tại website :  Phongthuyvanhien.com  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét