Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Sẽ bỏ giấy khai sinh

Theo bẩm của túc trực Ủy ban Quốc phòng - an ninh, cơ quan kiểm tra tiếp yêu cầu lấy tên căn cước công dân thay cho chứng minh quần chúng. #, Thẻ căn cước công dân sẽ được cấp cho công dân từ khi mới sinh ra và sẽ thay thế giấy khai sinh.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết: thẻ căn cước công dân cấp cho người dưới 14 tuổi sẽ có nội dung na ná giấy khai sinh, có tên bác mẹ; còn thẻ căn cước công dân cấp cho người từ 14 tuổi trở lên mới có thêm các thông tin khác như ảnh, dấu vân tay, đặc điểm nhận dạng...

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi cho rằng thẻ căn cước hay giấy khai sinh chỉ là tên gọi, nên chi khi đã quyết định cấp thẻ căn cước từ khi mới sinh thì không cần cấp giấy khai sinh nữa.

Theo ông Thi, vấn đề quan trọng nhất của luật này không phải là tên gọi của giấy má, mà là việc xây dựng thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và việc kết nối giữa cơ sở dữ liệu này với các hệ thống quản lý chuyên ngành về kinh tế - tầng lớp, trên nền tảng hạ tầng công nghệ thông báo ngày nay.

“Phải đảm bảo tính kết nối của số định danh cá nhân chủ nghĩa, thẻ căn cước dựa trên hệ thống dữ liệu điện tử. Thí dụ khi cầm thẻ căn cước công dân vào bệnh viện thì người ta tra một cái là ra ngay thông tin về bảo hiểm y tế, là biết người Diệt chuột có số định danh này đã đóng bảo hiểm từ thời gian nào...” - Chủ nhiệm Diet con trung Ủy ban Các vấn đề tầng lớp Trương Thị Mai nêu thí dụ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Luật căn cước công dân và Luật hộ tịch phải làm cuộc cải cách trong công tác quản lý quốc gia về dân cư. Nên, các cơ quan có liên hệ phải ngồi lại với nhau, tiếp chuyện xin quan điểm các nhà khoa học, các chuyên gia để bàn thảo, trao đổi thật kỹ, đích chung cuộc là giảm tối đa các loại giấy má và thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho dân.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý, giữa hộ tịch và căn cước công dân tuy có mối hệ trọng mật thiết với nhau nhưng có phạm vi, mục đích và cách thức thực hành khác nhau.

Hộ tịch là những sự kiện quan yếu của công dân (khai sinh, hôn phối, khai tử, nhận cha, mẹ, con, xác định giới tính, dân tộc...) Được nhà nước ghi nhận và bảo vệ can hệ đến quyền căn bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Còn căn cước công dân là để phục vụ công tác quản lý trong lĩnh vực an ninh, thứ tự, bảo đảm an toàn xã hội.

Thực tế bây chừ vấn đề hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý, còn căn cước công dân do Bộ Công an quản lý. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, các ban soạn thảo hai dự luật này cần soát kỹ, điều chỉnh các quy định để tránh chồng chéo, mâu thuẫn, tránh sự giẫm chân lên nhau giữa các cơ quan quản lý.

Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe bẩm về những vấn đề còn quan điểm khác nhau của dự án Luật tổ chức TAND (sửa đổi), Luật tổ chức viện KSND (sửa đổi). Dự kiến các đạo luật này sẽ được Quốc hội xem xét, duyệt y vào kỳ họp cuối năm 2014.

LÊ KIÊN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét