Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Việc chậm chuyến, hủy chuyến bay: Ngành hàng không phải thấy xấu hổ

Hơn 20% số chuyến bay bị chậm Theo bẩm từ Cục HKVN, 6 tháng đầu năm 2014, các hãng HKVN thực hiện 74 nghìn chuyến bay, tỷ lệ chậm chuyến của các hãng là 20,9%, tỷ lệ hủy chuyến là 3,2%, trong đó: Vietjet Air, Jestar Pacific là hơn 40% và Vietnam Airlines là 12%. Đây là con số khá cao và gây ảnh hưởng lớn đối với chất lượng phục vụ hành khách. Theo Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh, có 5 nhóm nguyên do dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến tăng cao trong 6 tháng đầu năm là khẩn hoang của các hãng hàng không; dịch vụ và trang thiết bị (kết cấu hạ tầng) tại cảng hàng không; an ninh hàng không; quản lý, điều hành bay và các căn nguyên khác (thời tiết, đặc điểm vùng trời hẹp…). Trong số này, nguyên nhân do khai khẩn của các hãng hàng không chiếm tỷ lệ cao nhất, 72,7%. Cụ thể, ngoài căn do liên hệ đến kỹ thuật, các duyên cớ khác trong nhóm này là tắc nghẽn trong phi cơ do quá trình xếp khách lên (boarding) chưa hợp lý; xếp lịch bay không sát với thời kì thực tại khai hoang; các hãng phí thấp không xếp giờ khai khẩn phi cơ dự bị. Hầu hết số chuyến bay bị chậm hủy là do khai khẩn của hãng hàng không. Như với Vietjet Air, kế hoạch vỡ hoang nhiều trong khi số lượng tàu bay hạn chế, thời kì quay đầu nhanh. Khi một máy bay bị lỗi kỹ thuật hoặc thời tiết xấu nằm lại tại một cảng hàng không sẽ kéo theo nhiều chuyến bay kế tiếp ở các cảng khác bị ảnh hưởng dây chuyền vì không có tàu bay bổ sung. Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh giải thích, cùng với những hạn chế trong quản lý, Vietjet đang gặp vấn đề rất lớn về cơ sở hạ tầng. Vietjet không có mặt bằng, kho phụ tùng, phòng chờ, 80% dịch vụ phải thuê ngoài nên giải quyết chậm chuyến là nhiệm vụ của Bả diệt Mối - Xterm rất nhiều bên: Quản lý quốc gia, các sân bay, công ty mặt đất, công ty xăng dầu, Tổng công ty Quản lý bay... Một mình hãng không thể làm được gì khi tuốt tuột các dịch vụ đều do các doanh nghiệp độc quyền cung cấp. Vietjet phấn đấu tháng 7 và 8-2014 giảm một nửa tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến so với bây giờ. Giám đốc điều hành Jetstar Pacific Lê Hồng Hà cho biết cuối năm nay đội bay của hãng sẽ tăng lên 10 phi cơ nên việc điều hành phi cơ tương trợ sẽ linh hoạt hơn, tỷ lệ chậm hủy sẽ giảm. Jetstar Pacific đang phối hợp với Vietnam Airlines trong việc hỗ trợ chuyển vận hành khách khi lịch bay thay đổi. Dồn khách để tăng doanh thu Nhằm hạn chế tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến trong thời gian tới, ông Lại Xuân Thanh cho biết sẽ đấu khảo sát thực tế ắt hệ thống quầy làm thủ tục, kiểm soát an ninh, thời gian hoàn thành thủ tục cho hành khách, băng chuyền hàng hóa... Trên tuốt tuột cảng hàng không, trường bay cả nước để yêu cầu đơn vị khẩn hoang cảng kết hợp với các hãng, nghiên cứu bố trí hợp lý số lượng quầy làm thủ tục và cửa kiểm soát an ninh... Tránh gây tắc nghẽn cục bộ ảnh hưởng đến giờ xuất phát. Phối hợp với Bộ Quốc phòng về việc bàn giao thêm đất cho hàng không dân dụng (7,6ha) để khai triển xây dựng thêm sân đỗ máy bay, mở rộng đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động của Tổ An toàn đường cất hạ cánh nhằm loại bỏ triệt để các sự cố gây ra do vật ngoại lai và đảm bảo chất lượng hạ tầng khu bay… Các hãng hàng Kiến cũng có khả năng chữa bệnh ? không phải rà, chỉnh đốn quy trình chuẩn bị và thực hành chuyến bay, đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện và tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; song song nghiên cứu, điều chỉnh thời gian quay đầu tàu bay hợp với năng lực của hãng và điều kiện khai thác thực tại của cảng hàng không, sân bay. Đại diện các hãng hàng không cũng tỏ bày kiên tâm giảm tỷ lệ chậm chuyến bằng cách bố trí thêm máy bay dự phòng. Vietjet Air cho biết từ tháng 6-2014 đã điều chỉnh lịch bay nhằm rút 1 phi cơ làm nhiệm vụ dự bị (thời kì khai phá nhàng nhàng của đội phi cơ giảm từ 12 giờ xuống 11 giờ/ngày/phi cơ). Việc điều chỉnh này ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế nhưng diễn tả quyết tâm của hãng trong việc giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình Cục HKVN và các đơn vị can dự. Bộ trưởng nhấn mạnh: Cần phải đổi thay tư duy quản lý của lãnh đạo. Ngành hàng không hãy đồng hành cùng khách hàng thì mới biết họ khó khăn, vất vả như thế nào khi bị chậm chuyến, hủy chuyến. Chậm chuyến là do các hãng dồn khách để tăng doanh thu. Việc các hãng để chậm chuyến, hủy chuyến tăng cao là thiếu tôn trọng khách hàng. Toàn ngành hàng không phải thấy trinh nữ vì không có khả năng bay đúng giờ. Do đó, toàn ngành phải đổi mới toàn diện, kiên quyết giải quyết tận gốc tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Vụ Vận tải phải bổ sung ngay chế tài xử lý vi phạm đối với hãng hàng không. Theo đó, nếu các hãng để tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy tăng cao thì có thể rút giấy phép bay…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét