Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

“ASEAN cần đoàn kết để củng cố vai trò trọng tâm trong tình hình an ninh khu vực”

Thế giới tuần hỗ tương tiếp tục đón nhận những tin cẩn chẳng lành từ nhiều điểm "nóng". Trong khi các cuộc xung đột, giao đấu cũ còn chưa tìm thấy lối thoát thì lại đấu nổ ra những chiến dịch quân sự mới. Con số thương vong vì bom đạn tiếp tăng lên, dịch bệnh chết người Ebola lây lan mạnh, có nguy cơ gây ra đại dịch toàn cầu...

Trong bức tranh không mấy sáng sủa ấy, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 47 (gọi tắt là AMM 47) cùng các Hội nghị giữa ASEAN với các nước đối tác và Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) được chờ sẽ thúc đẩy sự cộng tác giữa các nhà nước trong việc giải quyết các vấn đề "nóng" toàn cầu.

Bàn thảo trong chương trình Toàn cảnh thế giới sáng 10/8, ông Trần Việt Thái – chuyên gia bình luận các vấn đề châu Á của Viện Nghiên cứu Chiến lược, Bộ Ngoại giao – đã chỉ ra 4 thách thức lớn của ASEAN qua theo dõi những diễn biến tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN Ton Viet Han lần thứ 47. Đó là: "Thứ nhất là thách thức can dự đến hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Trong đó, nổi bật nhất là vấn đề Biển Đông. Thứ hai, thách thức do sự hệ trọng và lôi kéo ngày càng gia tăng của các nước lớn, các đối tác mấu chốt ở ngoài khu vực, như Mỹ, Nhật và kể cả Trung Quốc… Thứ ba, thách thức can hệ đến việc xây dựng cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng chính trị, an ninh và kinh tế. Thứ tư, thách thức về vấn đề an ninh phi truyền thống, thí dụ như dịch bệnh Ebola".

"Nếu ASEAN thành công trong việc nhận thức chung, xử lý tốt các vấn đề, ASEAN sẽ có ngôn ngữ và đảm bảo vai trò hòa bình, ổn định và phát triển của mình" - ông Trần Việt Thái phân tách thêm.

Ông Trần Việt Thái bàn bạc tại trường quay "Toàn cảnh thế giới"

Đưa ra nhóng về vai trò trọng điểm của ASEAN trong các cấu trúc an ninh khu vực đang định hình, ông Trần Việt Thái cho biết: "Thứ nhất, trong bối cảnh tình hình phức tạp như hiện giờ, ASEAN đóng vai trò trung tâm vừa có lợi cho bản thân vừa có lợi cho khu vực. Vì các nước lớn ở khu vực hiện có đặc trưng nghi kỵ lẫn nhau. Thành thử, thay vì các nước lớn đứng ra dàn xếp, ASEAN với một hội tụ các nước vừa và nhỏ, khi đứng giả đò phối sẽ là thuận tiện nhất.

Thứ hai, quan hệ của ASEAN với các đối tác là đặc biệt quan yếu với hòa bình, ổn định và phát triển của ASEAN. Thành thử, khi ASEAN giữ được vai trò trọng tâm thì sẽ có được “miếng bánh” to nhất, đảm bảo được ích của bản thân và của từng quốc gia.

Thứ ba, các thách thức đối với vai trò trung tâm chi tiết của ASEAN cần được nêu ra và đàm luận kỹ lưỡng ở các cấp cao hơn để thống nhất được nhận thức và hành động.

Thứ tư, ASEAN cần tiếp chuyện đoàn kết, duy trì ổn định nội bộ và kết hợp tốt hơn nữa để củng cố vai trò trọng tâm của mình".

Ông Trần Việt Thái cũng chỉ ra những việc ASEAN cần phải làm gì để duy trì hòa bình, ổn định thời gian tới là: "Thứ nhất, trong nội bộ, ASEAN cần tiếp chuyện thúc đẩy quá trình xây dựng cộng đồng, duy trì kết đoàn. Thứ hai, cần phải hợp nhất về cách đánh giá về mức độ của từng thách thức để từ đó kết hợp tốt hơn. Thứ ba, phải phối hợp hành động tốt hơn cả bên trong và bên ngoài và duy trì một cấu trúc an ninh mở".

Mời quý vị và các bạn lắng tai chi tiết những phân tách của ông Trần Việt Thái qua video sau đây:

VTV News


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét