Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Quản lý 5 kiểu viên chức “khó chịu”

Khi phải đối diện với các vấn đề can hệ đến tính cách của viên chức, các lãnh đạo thường có hai hướng giải quyết. Một là đối đầu dẫn đến thái độ thù nghịch càng ngày càng leo thang, hoặc mặc kệ và để tình hình bợt hơn.

Thay vì cứng nhắc vận dụng các quy định, bạn có thể dùng vài cách mềm hơn để hướng nhân viên theo cách có lợi cho bản thân họ, đồng nghiệp lẫn công ty.

Sau đây là đặc điểm của năm kiểu viên chức khó chịu nhất mà Tiến sĩJudithOrloff,giáo sưngànhTâm thần học tạiĐại học UCLA(Mỹ) đã gặp phải và một số giải pháp để quản lý hiệu quả mà ông đưa ra.

1. Nhân viên tự cao

nhân viên tự phụ hay phóng đại tầm quan yếu của mình, khao khát sự để ý và khen ngợi. "Họ tự cao và thiếu năng lực đồng cảm với người khác. Họ sẽ không quan tâm những gì người khác đang cảm thấy và đó là một nhược điểm rất lớn tại nơi làm việc.

Nói thẳng với họ rằng hành vi của họ làm cho người khác cảm thấy khó chịu, hoặc việc đó gây thiệt hại cho công ty là cách tiếp cận hiệu quả với hồ hết viên chức. Nhưng với những người này thì không. Những người tự kiêu rất nhạy cảm với những lời chỉ trích và có khả năng phản ứng mạnh mẽ.

Nếu bạn muốn giữ những người này và muốn họ cống hiến cho công việc, bạn phải đưa ra những ích lợi đi kèm với trách nhiệm. Đó là thứ độc nhất khiến họ để ý và đánh giá cao.

Người tự phụ đóng vai trò gì trong công ty? Điều thú vị là họ sẽ làm tốt khi nắm giữ các vị trí quyền lực, vị họ rất nghiêm túc Diệt muỗi với thành quả công việc và đánh giá cao quyền lực. Sự thật là, hầu hết những người có tố chất lãnh đạo đều có chút kiêu căng.

2. Nhân viên tiêu cực


Họ hứa sẽ giúp bạn hoàn tất dự án nhưng sau đó thì không. Hoặc họ sẽ xuất hiện vào 15 phút cuối. Bị động gây hấn là một hình thức của sự tức giận gián tiếp. Chắc bạn sẽ muốn thử tìm hiểu lý do khiến họ tức giận và thay giải quyết vấn đề. Nhưng đừng làm vậy, vì đó là một dạng rối loạn tính cách, nên bạn phải tính tình cẩn thận.

> Triết lý Goldilock trong quản lý viên chức
>6 cách quản lý viên chức hiệu quả
> 5 bí quyết quản lý nhân viên từ xa
>áp dụng IQ, EQ và PQ vào việc quản lý viên chức

Một điều cần chú ý là phản ứng của riêng bạn với những người này. Họ sẽ khiến cho bạn “tiến thoái lưỡng nan”, khiến bạn cảm thấy vô ích vì không kiểm soát được tình hình và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Họ có thể kiểm soát bạn mà bạn không hề biết.

Làm thế nào để bạn đối phó với các nhân viên này? Không giống như nhân viên tự cao, nhân viên kiểu này có khả năng đồng cảm. Họ cũng muốn thăng tiến trong môi trường làm việc và bạn có thể sử dụng cả hai đặc điểm này để xúc tiến họ. Đốn là bạn phải đặt kỳ vọng rất rõ ràng cho họ.

Cách duy nhất là nói rõ những gì bạn cần từ họ và khi này hạn vận hoàn tất. Thí dụ như: tuần này có việc A, B, C cần làm và phải mỏng hằng ngày, phải hoàn thành vào cuối tuần.

Bạn cần kiểm soát chém đẹp tiến độ công việc của những người này, nếu không họ sẽ khiến tất “phát điên”.

3. Viên chức nhiều chuyện

Văn phòng nào cũng sẽ có một số nhân viên thích nhiều chuyện. Nhưng nếu một trong những viên chức của bạn liền nói xấu về bạn, nói xấu những người khác trong công ty và gây ra mâu thuẫn nội bộ thì đó là hành vi phá hoại và bạn cần phải giải quyết chuyện này.

Bước đầu tiên để đối phó với một tin đồn là đừng quan tâm đến nó. Không tham dự nói xấu người khác (vốn là việc không dễ làm). Quan yếu hơn, vắt giữ mình tránh xa mong muốn tự nhiên của con người là biết xác thực những gì mọi người đang nói về bạn, hoặc cầm làm bằng lòng tất thảy mọi người. Cả hai việc này chắng hữu ích gì cả.

Giải pháp tốt nhất là gọi những nhân viên này vào chuyện trò trực tiếp, giảng giải rằng việc nhiều chuyện không ích lợi gì cho môi trường làm việc. Thu hút sự để ý của họ sẽ giúp ngăn chặn họ tiếp tục lan truyền những tin đồn ác ý. Nếu bạn chính trực luận bàn với viên chức và giảng giải lý do vì sao những tin đồn này gây hại cho công ty của bạn, thì nhân viên sẽ có lý do chính đánh để không muốn tham dự vào việc đồn thổi những chuyện khó tin.

Về mặt tích cực, những người nhiều chuyện thường có kỹ năng giao du và làm việc với người khác khá tốt. Họ thích trò chuyện, vì thế bạn có thể cắt cử cho họ một công việc giúp họ phát huy khả năng này, như bán hàng chẳng hạn.

4. Viên chức hay nổi nóng


Một số người đối phó với những găng tại nơi làm việc bằng cách kết tội đồng nghiệp về những hành động xấu của họ, lớn tiếng với những người khác và không ngần ngại diễn tả sự bực bội và tức http://vietnampcs.Com/dich-vu/dich-vu-diet-muoi-con-trung-hai/ giận. Đây là một trong số những kiểu nhân viên khó khăn nhất mà bạn sẽ phải đối phó.

Dù gì thì bạn cũng đừng để họ tiếp diễn tình trạng này. Đó là những hành vi chẳng thể chấp thuận. Họ phải hiểu rõ giới hạn của mình. Những cơn giận phá hủy tâm cảnh tích cực cũng như các mối quan hệ tại nơi làm việc. Tệ hơn, nó sẽ dẫn đến những hành vi bạo lực thiếu kiểm soát.

Ở vai trò lãnh đạo, bạn phải luôn hiểu rõ tác hại của việc giận dữ và liền học cách kiểm soát nó hoặc phải có ai đó thuộc bộ phận nhân sự thẳng tắp nhấc bạn. Hãy tạo điều kiện để những nhân viên nóng nảy này được tư vấn tâm lý và trò chuyện thẳng thắn về các vấn đề mà họ đang gặp phải. Một công ty luôn trong tình trạng bao tay là một công ty không thể phát triển nhanh.

5. Viên chức thích đổ lỗi

Những người này luôn khiến cho người khác cảm thấy có lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái với họ. Bất kỳ điều gì không tốt xảy ra cho họ, họ đều quy bổn phận cho người khác.

Để ứng phó với những nhân viên này, bạn cần nói rõ cho họ biết những lời nhận xét và quan điểm của họ là không đúng với tình hình thực tế cũng như ảnh hưởng xấu đến đồng nghiệp trong công ty. Những người này hoàn toàn yếu kỹ năng giao thiệp cũng như không quan tâm đến cảm nhận của người khác.

Ngoại giả, thay vì chỉ đạo “phải làm thế này, phải làm thế kia” bạn nên dùng những câu như “Tôi nghĩ anh/chị nên làm cách này tốt hơn”, “Anh, chị nghĩ nên làm thế nào?” để cho họ lựa chọn và chịu bổn phận về chọn lựa của mình. Những người này chỉ hiệp làm những công việc độc lập mà thôi. Đưa họ vào nhóm chỉ gây thêm dị đồng và chia rẽ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét