Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Trở thành ứng viên đáng mơ ước nhờ profile ở LinkedIn

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận ra cái vẻ này, đặc biệt là ở Việt Nam khi số lượng người dùng LinkedIn vẫn còn khá nhỏ. Trước hết, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem Linkedin là gì ? LinkedIn là một mạng xã hội và người sử dụng đốn là những thành viên chuyên nghiệp. Khác với MySpace và Facebook, LinkedIn chỉ tập trung vào đối tượng là các doanh nghiệp, hoặc các cá nhân chủ nghĩa chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng và lớp cơ hội. Nền tảng của LinkedIn cũng na ná như Facebook: bạn đăng ký account và xây dựng hồ sơ các nhân bao gồm một bản tóm tắt ngắn gọn hay một đoạn tiểu sử, kinh nghiệm làm việc và bằng cấp học thuật. Tuy nhiên, nếu điều duy nhất bạn làm trên LinkedIn là cập nhật profile thẳng và đợi các headhunter tìm đến bạn, có thể bạn đã nhầm. LinkedIn là một kho dữ liệu khổng lồ với hàng “tá” thông tin quan trọng cho các kế hoạch tìm việc của bạn. Hãy thử hình dong bạn vô tình biết đến một dự án đang phát triển trong đô thị và tự hỏi liệu họ có cần người như bạn hay không. Trước khi có LinkedIn, hẳn bạn sẽ phải gọi điện hay gửi email trực tiếp, hoặc tìm trong danh bạ của mình xem có ai có mối can hệ với công ty đó không. Tuy nhiên, tuốt tuột những việc này đều tốn khá nhiều thời gian cũng như có hiệu quả không cao. Còn giờ đây, bạn chỉ việc đăng nhập vào LinkedIn và gõ tên công ty đó ra trong mục Search, sờ soạng những ai trong contact của bạn có can dự với công ty đó sẽ tuần tự hiện ra. Dưới đây là 8 mẹo nhỏ giúp bạn dùng LinkedIn một cách hiệu quả hơn trong công việc: 1. Hãy chọn tiêu đề thật “chuẩn” Tiêu đề LinkedIn (ngay phía dưới tên của bạn) cũng giống như một thương hiệu online vậy bởi tên và tiêu đề là 2 thứ duy nhất hiện lên mỗi khi người dùng LinkedIn search tên một ai đó. Tiêu đề, tên và ảnh profile là những yếu tố độc nhất vô nhị khiến cho người kiêng quyết định tiếp chuyện truy cập vào profile của bạn hay không. Cho nên, hãy chọn một tiêu đề để làm nổi bật con người bạn. Thí dụ: Với tiêu đề “Marketer seeking nextopportunity”, sẽ có cả trăm người có chung tiêu đề đó nhưng “Consumer Products Marketer Looking for Small Brand to Make Big” lại là một câu chuyện khác. Các nhà tuyển dụng sẽ biết rõ họ nhận được những gì từ bạn. 2. Theo sát mục tiêu của bạn Nếu bạn đã có một danh sách các công ty mà bạn muốn làm việc (phải bạn chưa có, hãy tạo ngay một cái từ hiện giờ), thì còn chờ gì nữa mà không “follow” họ ngay trên LinkedIn. Tôi dám cá rằng hồ hết các công ty trong danh sách của bạn đều có mặt trên LinkedIn. Bằng cách này, bạn sẽ cập nhật liền hơn tin về công ty như một sản phẩm mới được tung ra hay một văn phòng mới mở ở đâu đó. Hiểu biết về công ty luôn là một lợi thế cho bất kỳ ứng viên nào khi dự tuyển dụng. Lý do cũng thật dễ hiểu, làm sao công ty tin bạn có thể cáng đáng tốt công việc khi mà bạn còn chưa nắm hết thông báo về công ty đó. 3. Mở rộng network Có một sự thật rằng phải bạn có càng nhiều các kết nối cấp 1 (first degree), thì hệ thống network của bạn sẽ càng lớn. Hãy tận dụng sờ soạng các mối quan hệ mà bạn có như bạn học cũ, đồng nghiệp hay thậm chí là người quen ngoài đời thực. Hãy mường tưởng bạn có khoảng 100 contact cấp 1, mỗi người này lại có khoảng 100 kết nối khác, như vậy tổng cộng network của bạn có thể mở rộng ra tới khoảng 10.000 người. Một mạng lưới càng rộng thì người dùng càng dễ dàng tiếp cận với các dịp việc làm hơn và chỉ cần 1 trong số chúng thành công cũng đã là quá đủ rồi phải không? 4. Tận dụng sự đề cử Nếu bạn muốn can hệ với một ai đó, chả hạn như “sếp” mai sau của bạn, và một trong các “connection” cấp 1 của bạn biết họ, bạn có thể nhờ những người này giới thiệu cho mình. Chỉ bằng cách truy cập vào LinkedIn profile, click vào mục “Send a message” rồi chọn “Get an introduction” nếu bạn và “mục tiêu” liên can của bạn có chung một người quen nào đó trên LinkedIn. Tuy nhiên, nếu bạn không hỏi thì sẽ chẳng bao giờ nhận được một lời giới thiệu nào cả. Thành thử, hãy bỏ qua sự dè dặt và hỏi sự tiến cử từ người bạn biết hoặc đã cùng làm việc, họ sẽ chẳng nài nỉ gì một chuyện nhỏ như vậy đâu. Hãy tiến cử bản thân từ những lời tốt đẹp mà người khác nói về bạn. Và trái lại, khi một ai đó nhờ bạn giới thiệu để quen một ai đó, đây cũng là thời cơ để bạn thắt chặt hơn mối quan hệ với người đó. 5. Tìm hiểu về các nhà tuyển dụng ngày mai Còn điều gì tốt hơn là biết về nhà tuyển dụng (nếu quen thì càng tốt hơn nữa) từ trước. Trước khi LinkedIn ra đời, việc này chẳng khác gì mò kim đáy bể cả. Còn hiện tại, hồ hết vị trí của họ đều được gọi bằng “Program Manager”, “Project Manager” hay “Director of Special Projects”. Và để tìm ra vị sếp tương lai của mình, hãy dùng công cụ “Advanced People Search” sẵn có trong LinkedIn (bằng cách click vào “Advanced” ngay cạnh ô Search đầu trang) với công ty mà bạn muốn nhắm đến. 90% vị giám đốc tuyển dụng mà bạn muốn tìm sẽ nằm ở kết quả thứ hai. Một khi bạn đã tìm được mục tiêu của mình, bạn sẽ cần nhiều hơn là thuần tuý “add” vị giám đốc tuyển dụng đó vào network của mình. Hãy tìm hiểu xem họ là ai, họ đang quan hoài đến điều gì, họ đang theo dõi những group nào và có những bàn thảo gì. Nếu có thể hãy xem họ đang “follow” những influencer nào. Bạn càng biết nhiều hơn, hiểu hơn về đích của họ, cuộc phỏng vấn trong mai sau của bạn sẽ có thể trơn tru hơn rất nhiều. Hãy thử mường tượng bạn là một khách hàng, bạn có cảm kích trước những công sức của người bán hàng hay không phải họ đích thực hiểu bạn là ai và bạn muốn gì. Và vị giám đốc tuyển dụng kia có nhẽ cũng không phải là một ngoại lệ. 6. Học hỏi từ network của bạn Hãy luôn nhớ rằng bạn có thể học hỏi từ mạng lưới contact của mình rất nhiều bởi phần đông họ đều là những người chuyên nghiệp. Kiếm dịp việc làm không đơn thuần là mở rộng mối quan hệ và cuộn sự chú ý của nhà tuyển dụng. Bằng cách theo sát mọi người, bạn sẽ hiểu hơn về họ, hiểu họ đang làm gì và quan tâm tới điều gì. Nếu những việc họ đang làm thực thụ gây cho bạn hứng thú, hãy bàn luận trực tiếp họ. Việc tìm hiểu này có thể sẽ lấy của bạn một tẹo thời kì nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ biết những dịp nào đang chờ bạn ở phía trước cả. 7. Thẳng tính cập nhật Nếu profile của bạn chỉ thuần tuý là một danh sách nhàm chán những nơi bạn đã từng làm việc, bạn đã bỏ qua sức mạnh “thương hiệu cá nhân” của LinkedIn. Hãy thêm vào profile của mình một tẹo “gia vị” như file PowerPoint bài thuyết trình tốt nhất của bạn hay đơn giản là một video biểu đạt bạn nói trước đám đông như thế nào. Hãy dùng tính năng “Status Update” để chia sẽ mọi thứ mà bạn viết, những sự kiện quan trọng bạn dự mà người khác có thể hứng, hay bất kỳ cái gì khác. Suy cho cùng, đó cũng là lý do mục tiêu khi tham dự vào một cộng đồng, đúng không bạn? 8. Đừng quá ỷ lại LinkedIn LinkedIn có thể sẽ giúp bạn rất nhiều trong tìm việc, nhưng đừng bao giờ ỷ lại mạng tầng lớp này. Để có được công việc ước mơ, bạn sẽ cần phải bỏ ra nhiều hơn công sức, thời kì cho ngần, nghiên cứu và mở mang network của mình. Hãy luôn nhớ rằng LinkedIn cũng vẫn chỉ là một dụng cụ trực tuyến mà thôi, sẽ chẳng bao giờ thay thế cho chính con người thực của bạn, trong khi đó lại là điều mà các nhà tuyển dụng cần. Bên cạnh việc dùng LinkedIn một cách thông minh, hãy trau dồi để phát triển con người thực của mình nhiều hơn nữa, rồi nhịp sẽ đến với bạn trong một ngày không xa. > LinkedIn"> >> Để ai cũng dễ tìm thấy profile của bạn trên LinkedIn? LK Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét